Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
TP.Hồ Chí Minh, Vietnam
Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (1922-1995) - Quản lý: Ông Hoàng Anh Thi (con trai cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện) - Địa chỉ: 2/47 Phan Thúc Duyện, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM - Email: nhaluuniem.hoangthethien@gmail.com - Tel: (84-28) 38111467 - Mobile: 0918 636 791 - Website: www.hoangthethien.net

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Campuchia truy tặng Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện Huân chương Đại thập tự

Đây là Huân chương cao quý nhất của Vương quốc Campuchia dành cho một người nước ngoài do đã có công lao đóng góp.

Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (thứ nhất từ phải sang) tại Đại hội Đảng bộ chuyên gia giúp Campuchia. Ảnh: Tư liệu gia đình. 

Ông Vũ Quang Minh - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia cho biết: "Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019) và 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (07/01/1979 – 07/01/2019), theo đề nghị của Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen, Quốc vương Norodom Sihanoni đã quyết định truy tặng Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện Huân chương cao quý nhất dành cho người nước ngoài theo Sắc lệnh số SL/11119/1727".

Đây là Huân chương cao quý, được hiểu là Huân chương Hữu nghị hạng Nhất. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc vương Campuchia truy tặng Huân chương cao quý này cho một người nước ngoài.

Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện đã có nhiều đóng góp to lớn cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.

Từ tháng 10/1978 đến tháng 06/1982, Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện được Đảng và Nhà nước ta cử sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế, giữ các trọng trách: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Trưởng Ban B.68 Trung ương Đảng giúp Cách mạng Campuchia, Bí thư Đảng ủy Đoàn Chuyên gia Việt Nam toàn Campuchia, Cố vấn bên cạnh Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia, Phó Tổng Đoàn Chuyên gia Việt Nam tại Campuchia, Phó Tư lệnh Chính trị Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia kiêm Trưởng Đoàn Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Campuchia (Đoàn 478).

Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (thứ tư từ trái sang) tại Campuchia. Ảnh: Tư liệu gia đình.

Ông Hoàng Anh Thi, con trai cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện chia sẻ: "Qua gần 4 năm làm công tác giúp bạn, Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước ta giao phó, đã đóng góp một phần rất quan trọng trong công việc giúp Campuchia hồi sinh lại đất nước sau một thời gian dài phải gánh chịu hậu quả thê thảm của nạn diệt chủng của Khmer Đỏ".

Tất cả những gì Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện và lớp chuyên gia Việt Nam đã giúp Cách mạng Campuchia trong giai đoạn đầu tiên đã đặt nền móng và tạo dựng cơ sở tin cậy vững chắc để giao lại cho lớp chuyên gia trong những năm tháng kế tiếp, đã góp phần giúp bạn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội để bạn từng bước trưởng thành, vững mạnh đến ngày nay.

Những đóng góp quan trọng của Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện trong thời kỳ làm công tác giúp bạn đã được Đảng và Nhà nước ta cũng như Đảng và Nhà nước Campuchia đánh giá cao, đã góp phần quan trọng phát triển tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia và góp phần tích cực vào sự nghiệp đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

KHẢI MÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét