Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
TP.Hồ Chí Minh, Vietnam
Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện (1922-1995) - Quản lý: Ông Hoàng Anh Thi (con trai cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện) - Địa chỉ: 2/47 Phan Thúc Duyện, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM - Email: nhaluuniem.hoangthethien@gmail.com - Tel: (84-28) 38111467 - Mobile: 0918 636 791 - Website: www.hoangthethien.net

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Giới thiệu Huân chương Hoàng gia Sahametrei của Vương quốc Campuchia

Huân chương Hoàng gia Sahametrei là một loại huân chương nằm trong hệ thống huân chương của Vương quốc Campuchia, có tên tiếng Pháp là “Ordre Royal du Sahametrei”, tên tiếng Anh là “The Royal Order of Sahametrei”. Huân chương này được dùng để trao tặng cho những cá nhân, tổ chức nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho Vương quốc Campuchia, đặc biệt là trong lĩnh vực đối ngoại, ngoại giao, như là một dấu hiệu của tình hữu nghị với Quốc vương và nhân dân Campuchia.

Huân chương Hoàng gia Sahametrei gồm 3 cấp được ban hành bởi Quốc vương Norodom Sihanouk vào ngày 09-09-1948, được mở rộng lên 5 cấp vào ngày 23-08-1956, và được tái ban hành bởi Quốc vương Norodom Sihanouk vào ngày 05-10-1995.

Huân chương này có từ thời Pháp thuộc, có các cấp bậc tương tự như Bắc Đẩu bội tinh của Pháp. Khởi thủy của Bắc Đẩu bội tinh là do hoàng đế Naponelon lập ra để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức (cả dân sự và quân sự) có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Những người được tặng thưởng Bắc đẩu bội tinh sẽ trở thành một thành viên trong Légion d’honneur (Đội quân danh dự).

Vì theo hình thức một đội quân thời phong kiến ở phương Tây và cho những người có đóng góp đặc biệt, những cấp bậc của Huân chương này tượng trưng cho các cấp bậc chỉ huy trong quân đội phong kiến và theo nghĩa là “Đội quân hiệp sĩ” (nhưng là danh dự). Huân chương này được chia thành 5 cấp, từ cao xuống thấp như sau:

1. Grand Croix (Mohaséreivath) - Tạm dịch “Đại thập tự”, được hiểu là Huân chương hữu nghị hạng Nhất.

2. Grand Officier (Mohaséna) - Tạm dịch “Sỹ quan cao cấp”, được hiểu là Huân chương hữu nghị hạng Nhì.

3. Commandeur (Thibadin) - Tạm dịch “Chỉ huy”, được hiểu là Huân chương hữu nghị hạng Ba.

4. Officier (Séna) - Tạm dịch “Sỹ quan”, được hiểu là Huân chương hữu nghị hạng Tư.

5. Chevalier (Assarith) - Tạm dịch “Hiệp sỹ”, được hiểu là Huân chương hữu nghị hạng Năm.

Huân chương Hoàng gia Sahametrei được hiểu giống như Huân chương Hữu nghị mà Nhà nước Việt Nam thường tặng hoặc truy tặng cho người nước ngoài, tặng cho tập thể người nước ngoài có những đóng góp to lớn trong xây dựng, củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Thể theo đề nghị của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, ngày 22-11-2019, Quốc vương Preah Karuna Preah Bat Samdech Preah Boromneath NORODOM SIHAMONI đã ký Sắc lệnh số SL/11119/1727 truy tặng Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện Huân chương cao quý nhất của Vương quốc Campuchia dành cho người nước ngoài là Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự) vì đã có đóng góp to lớn trong xây dựng, củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa hai dân tộc, đặc biệt là những đóng góp quan trọng của ông trong thời kỳ làm nghĩa vụ quốc tế giúp Cách mạng Campuchia 1978-1982.

Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath được đeo choàng qua vai phải và một bài tròn mạ vàng trên ngực trái. Ngoài ra còn có cuống huân chương để đeo tối giản trên ngực trái.

Một lần nữa, Gia đình - Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện xin trân trọng cảm ơn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia - Ông Vũ Quang Minh và cán bộ Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã có những nỗ lực ngoại giao tuyệt vời trong việc đề xuất Bạn khen thưởng cho Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện, đặc biệt là đối với đối tượng khen thưởng đã qua đời như ông rất khó khăn, chưa từng có tiền lệ.

Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự).

Cận cảnh Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự) và cuống huân chương.

Cận cảnh bài tròn để đeo trên ngựa trái của Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự).

Mô phỏng cách đeo Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét